Ads Here

Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Lựa chọn tấm lấy sáng như nào ?

Tấm lợp lấy sáng được sản xuất bằng Polycarbonate đã trở nên phổ biến trên thị trường trong nước gần chục năm qua và có tới cả trăm nhãn hàng nhận sản xuất và phân phối sản phẩm này. Tuy nhiên chất lượng ra sao khi mà hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện tràn lan trên thị trường?

Để không bị nhầm lẫn hàng tốt – xấu

Sản phẩm tấm lợp polycarbonate được rao bán bạt ngàn nhưng xuất xứ và chất lượng không rõ ràng, không được các cơ quan có thẩm quyền kiểm định đang gây nên tình trạng hỗn loạn về sản phẩm. Người kinh doanh thường công bố tấm lợp hiệu này, tên kia là của Đài Loan, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ… nhưng thực chất, hầu hết đều sản xuất từ Trung Quốc. Có những thương hiệu nước ngoài đặt gia công tại Trung Quốc làm theo tiêu chuẩn riêng của họ là sản phẩm chất lượng tốt, sản phẩm của Trung Quốc thứ tốt cũng có; nhưng hàng kém chất lượng cũng tràn lan vì… lợi nhuận trước mắt. Có những doanh nghiệp trong nước sang Trung Quốc đặt gia công lấy thương hiệu "Tây" và làm theo tiêu chuẩn… tuỳ thích; chỉ việc dán decan và bàn với giá nào cũng được. Vì không được sự kiểm định chất lượng theo một tiêu chuẩn nào nên sự trà trộn giữa sản phẩm tốt – xấu khó nhận biết và giá bán thì… vàng thau lẫn lộn!




Nhà sản xuất chuyên nghiệp về loại tấm lợp này cho biết, nhựa có nhiều chủng loại và vì sao phải chọn nhựa polycarbonate để làm mái – tấm lợp lấy sáng. Vì đây là loại nhựa có những đặc tính kỹ thuật vượt trội như sức bền, độ chịu lực cao; trong suốt, độ truyền sáng gần với kính nhưng nhẹ và khó vỡ. Bởi vậy nên nhựa polycarbonate được lựa chọn cao gấp 2 – 3 lần so với các chủng loại nhựa khác. Tuy nhiên, nhiều đơn vị chạy theo lợi nhuận nên đã sử dụng các loại nhựa khác kém chất lượng hoặc nhựa poly phế liệu để sản xuất gây nên tình trạng sản phẩm chất lượng thấp, nhanh bị hư hỏng và lão hóa. Vậy làm sao người tiêu dùng có thể chọn được tấm lợp poly đúng chất lượng ?

Cách tốt nhất là mua tại cá đơn vị có nguồn gốc rõ ràng, biết được xuất xứ, phải được công bố và bảo hành, chịu trách nhiệm về sản phẩm bán ra. Đó là cách người tiêu dùng tự bảo vệ mình, chọn lựa thông minh.

Tấm lợp lấy sáng ứng dụng thích hợp cho các công trình công cộng, công nghiệp và cả dân dụng. Từ làm mái lấy sáng trang trí, có thể uốn cong cho mái vòm… cho đến làm bảng hiệu, hộp đèn, bảng quảng cáo đều có thể sử dụng tấm polycarbonate này. Tấm lấy sáng Polycarbonate của Đức chống tia cực tím (UV) – chống lão hoá; còn phủ thêm một lớp UV lên bề mặt nữa để bảo vệ tất cả những gì có dưới mái polycarbonate này; nhất là con người và có giá cả cạnh tranh.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, Tấm Polycarbonate được bán rất rộng rãi với nhiều thương hiệu khác nhau. Và sản phẩm này được ứng dụng nhiều trong: Mái lấy sáng, Cửa, Giếng trời, …

Nhờ các ưu điểm: Nhẹ, bền, dễ thi công lắp đặt, và có độ truyền sáng cao… Vì vậy, ngày càng có nhiều người biết đến và sử dụng như là vật liệu lấy sáng và trang trí. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp các công trình này không có chất lượng và độ thẩm mỹ như yêu cầu sau một thời gian sử dụng, như là: Tấm chuyển màu thành vàng úa, có hiện tượng đọng nước bên trong, Rêu và Bụi tích tụ, bị gãy, vỡ…

Có hai nguyên nhân chính giải thích cho các hiện tượng giảm chất lượng nhanh này:

Chất lượng Tấm Polycarbonate:

Trên thị trường có rất nhiều loại tấm lợp khác nhau được nhập từ nhiều nước khác nhau với chất lượng khác nhau tùy theo giá thành của tấm. Thông thường đối với công trình xây dựng, tuổi thọ của Tấm Polycarbonate phải đạt ít nhất từ 5 đến 10 năm. Tuy vậy, hiện rất nhiều Tấm chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng sử dụng ngoài trời trong thời gian dài này. Lí do chính là chất lượng lớp UV không đều và mỏng, đồng thời hàm lượng nhựa PC nguyên sinh sử dụng trong sản xuất tấm thấp giúp giảm giá thành sản xuất tấm, dẫn đến chất lượng tấm không đảm bảo.

Phương pháp thi công và lắp đặt tấm lợp :

- Khi thiết kế mái với Tấm PC: Yêu cầu độ dốc mái > 5 độ. Với độ dốc mái, sẽ giúp nước mưa sẽ thoát tốt và nhanh, đồng thời giúp mái tự vệ sinh bởi nước mưa và giảm việc vệ sinh mái lấy sáng. Các tấm mái đều có bịt đầu tấm giúp tấm không bụi bẩn, thấm nước.
- Trong quá trình lắp đặt: Các tấm liên kết với nhau bằng sập chữ U, liên kết kín khít không bắn vít lên tấm không bị thấm nước.